Khám phá lễ hội ở Nhật Bản
Những lễ hội Nhật Bản bạn nhất định không nên bỏ lỡ
Vũ Hoài Thu Royal Lotus 1 tháng 10, 2022

Khám Phá 10+ Lễ Hội Ở Nhật Bản Không Thể Bỏ Lỡ

 

Có nhiều các lễ hội ở Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới và được nhận được sự quan tâm đặc biệt. Vậy những lễ hội của Nhật Bản có điều gì thú vị mà được quan tâm, yêu mến đến như vậy? Các bạn có chung thắc mắc hãy cùng chung tôi khám phá 10 lễ hội ở Nhật Bản dưới đây nhé!

Mỗi quốc gia đều có những nét đẹp truyền thống riêng. Điều này mang lại bản sắc văn hóa, sự khác biệt, đặc trưng riêng của từng vùng, từng nước. Với Nhật Bản cũng vậy, nếu như bạn tìm hiểu về văn hóa về lễ hội của các nước trên thế giới. Hiếm có quốc gia nào lại có nền văn hóa truyền thống lâu đời cũng như những lễ hội đặc trưng đến như vậy.

1, Cùng khám phá các lễ hội ở Nhật Bản

Như đã nói ở trên, số lượng lễ hội tại Nhật bản là khá nhiều và diễn ra quanh năm. Nếu bạn muốn đi du lịch Nhật Bản thì không nên bỏ qua các lễ hội hết sức vui nhộn ở quốc gia này nhé. Chúng ta hãy cùng điểm qua một vài lễ hội truyền thống Nhật bản như:

– Lễ hội mừng năm mới Oshougatsu

Nếu như tại những nước láng giềng của Nhật Bản như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc. Ngày 1/1 âm lịch hàng năm để tổ chức đón năm mới, thì Nhật Bản lại chọn ngày 1/1 dương lịch. Ngày lễ này được gọi là Oshougatsu đây chính là ngày lễ lớn nhất trong năm của Nhật Bản. Và nó được diễn ra ở nhiều ngày trong năm với nhiều hình thức ăn mừng khác nhau.

Thông thường, lễ hội đón chào năm mới  được diễn ra vào ngày 1 – 3 tháng 1 hàng năm. Và người dân Nhật Bản thì đã tổ chức lễ hội từ ngày 8 – 12/12 trước đó rồi. Trong những ngày này thì các gia đình luôn cố gắng dọn dẹp nhà mình sạch sẽ nhất. Rồi chuẩn bị đồ dùng trang trí cũng như trang trí nhà cửa thật cẩn thận  để đón chào năm mới.

Cũng không khác gì phong tục tết Nguyên Đán ở Việt Nam. Ngày đầu năm mới người dân Nhật sẽ đi lễ chùa, cầu có một năm luôn mạnh khỏe, suôn sẻ. Sau đó cùng ăn bữa tất niên với những món ăn truyền thống và lì xì đầu năm cho trẻ em. Có nhiều khi trẻ em còn tiến hành chơi những trò chơi dân gian như Tokoage, cầu lông…

Trong các lễ hội ở Nhật Bản thì lễ hội mừng năm mới luôn được cho là lớn nhất trong năm. Và lễ hội này cũng được nhiều người chào đón với đầy đủ các phong tục truyền thống. Không những vậy họ còn chuẩn bị những món ăn ngon hết sức cầu kỳ, chu đáo nữa nhé.

– Lễ hội hoa anh đào Hanami

Trong tiếng Nhật Hanami có nghĩa là ngắm hoa, thưởng hoa. Chính vì thế mà lễ hội hoa anh đào này mới mang cái tên như vậy. Người Nhật thường cùng nhau đi thưởng thức hoa với nét đẹp mà thiên nhiên đã mang đến.

Trong số các lễ hội văn hóa Nhật Bản thì lễ hội Hanami này dường như là lâu đời nhất. Cứ vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 hàng năm là hoa anh đào tại Nhật bắt đầu nở rộ. Và người Nhật cùng nhau đi đón chờ những thước hoa tuyệt đẹp của mùa xuân. Điều đó đã khiến cho tâm hồn con người ta cảm thấy thoải mái và thổn thức nhất.


Có lẽ ai cũng biết được rằng, hoa anh đào chính là biểu tượng của đất nước Nhật Bản. Nó nắm giữ những tinh hoa, truyền thống văn hóa đặc sắc nhất. Thậm chí nó còn được sự yêu quý của các du khách quốc tế và bạn bè toàn thế giới. Khi đến với Nhật Bản mà bạn không ngắm hoa anh đào thì dường như là bạn đang có lỗi với món quà mà thiên nhiên, mùa xuân đã dành tặng cho đất nước này.

Thông thường thì lễ hội hoa anh đào Hanami sẽ diễn ra khoảng 10 ngày là kết thúc. Vào thời điểm này thì người Nhật sẽ ngồi dưới những tán hoa anh đào và cùng nhau tổ chức những bữa tiệc. Họ cùng nhau hát hò, nhảy múa hay bình phẩm với nhau những nét đẹp mà thiên nhiên mang lại. Sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh người Nhật mặc những bộ trang phục Kimono truyền thống. Và cùng nhau thưởng thức những bữa cơm ấm áp, ăn những món ăn truyền thống như sushi và uống rượu sake

– Lễ hội đèn lồng Obon

Nói đến các lễ hội ở Nhật Bản thì không thể không nhắc đến lễ hội đèn lồng Obon được. Đây được cho là lễ hội truyền thống của Nhật Bản thậm chí còn được ví như đại lễ vu lan báo hiếu của Việt Nam. Đây là thời điểm để con cháu thể hiện được tấm lòng biết ơn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. 

 

Thường thì lễ hội đèn lồng Obon này sẽ diễn ra vào khoảng tháng 7  hàng năm. Và ở mỗi vùng miền khác nhau của Nhật Bản thì sẽ được tổ chức một cách khác nhau. Khi buổi lễ bắt đầu diễn ra và cả trong những ngày đầu người ta thường tiến hành treo đèn lồng ở trước cửa nhà. Nó như một lời ngầm báo với ông bà tổ tiên là có thể về viếng thăm hay con cháu sẽ đi viếng thăm và sửa sang lại mộ cho ông bà.

Vào những ngày cuối, những chiếc đèn lồng đó sẽ được thả tại các sông, hồ, suối, bờ biển… Hành động đó được xem như đưa tiễn linh hồn của người đã khuất về với thế giới bên kia. Một thế giới dành riêng cho họ.

Trong những ngày tổ chức lễ hội đèn lồng Obon ngoài thả đèn người ta còn tiến hành đốt pháo. Nếu như bạn được chứng kiến, tham gia đảm bảo sẽ bị thu hút ngay lập tức.

– Lễ hội cờ cá chép Koinobori

Trong tiếng Nhật thì Koinobori có nghĩa là cờ cá chép mà cá chép đối với người Nhật luôn mang một ý nghĩa lớn. Nó giúp thể hiện được sự dũng cảm, được tính ngoan cường cũng như sức mạnh vượt được vũ môn để hóa rồng. Và từ đó đã tạo nên một sức mạnh vô cùng to lớn và mạnh mẽ. Điều này cũng không khác gì tính cách của các bé trai Nhật Bản. Vì thế mà nó còn có 1 tên gọi khác chính là lễ hội dành cho các bé trai.

Ngày 5/5 là ngày diễn ra lễ hội cá chép, nó trùng với tết Đoan Ngọ của Việt Nam hàng năm. Nhưng có một điểm khác là trước khi diễn ra lễ hội 2 tháng thì cờ cá chép với đủ màu sắc đã được treo ở khắp nơi. Không chỉ trước cửa nhà mà cả ở những cung đường cũng đều xuất hiện ngập tràn hình ảnh của những cờ này.

Còn về những món ăn truyền thống trong ngày lễ này thì cũng có những nét riêng biệt. Khi trong những ngày lễ hội văn hóa Nhật Bản diễn ra, người ta thường làm món ăn Obento. Người Nhật cũng hay những món mô phỏng hình cá chép với mong muốn cầu cho con cái luôn được khỏe mạnh. Và nhất và phát triển được mạnh mẽ và tốt nhất.

– Lễ hội Gion

Trong các lễ hội ở Nhật Bản thì lễ hội Gion là một lễ hội lớn và quan trọng. Lễ hội này thường sẽ được tổ chức ở đền Yasaka vào thời điểm tháng 7 hàng năm. Đây cũng được cho là lễ hội mùa hè Nhật Bản với những phương thức mới giúp cho người ngoài bị thu hút, hấp dẫn.

Ý nghĩa của lễ hội Gion chính là cầu cho sức khỏe tốt lành, xua tan đi những bệnh dịch. Nhờ đó để người dân có thể vượt qua được sự sợ hãi, bế tắc, sầu muộn và sự lo lắng. Để luôn có  được một tinh thần thoải mái, dễ chịu nhất, thanh tịnh nhất.

Một trong số những hoạt động độc đáo nhất của lễ hội này chính là buổi diễu hành được diễn ra vào ngày 17//7. Sẽ có hai loại kiệu chính được sử dụng trong buổi lễ đó là kiệu hoko và yama. Trong đó kiệu hoko khá lớn nó là loại  kiệu 2 tầng và cao 25m, nặng khoảng 12 tấn. Với chiếc bánh xe lớn giúp cho việc di chuyển dễ dàng hơn.

Buổi diễu hành sẽ đi qua những cung đường hết sức náo nhiệt và sôi động của Tokyo. Với đoàn người tham gia dông đúc sẽ luôn cảm thấy vui vẻ, dễ chịu nhất. Ngoài ra, lễ hội Gion cũng có khá nhiều những hoạt động vui chơi, giải trí, hội họp phong phú. Chẳng hạn như nghi thức thanh tẩy, lễ dựng kiệu Hoko… nó luôn kéo dài xuyên suốt cả tháng 7.

– Lễ hội pháo hoa sông Sumida diễn ra tại Tokyo

Lễ hội pháo hoa tại Nhật sẽ thường được diễn ra từ tháng 7 đến tháng 8 mỗi năm. Đây là lễ hội mùa hè Nhật Bản thu hút được đông đảo người tham gia. Đây cũng được cho là lễ hội nổi tiếng Nhất và có lịch sử lâu đời nhất của Nhật Bản. Và nó cũng thu hút được đông đảo người đến xem.

Từ năm 1733, lễ hội pháo hoa sông đã được diễn ra và nó được tổ chứ cho đến tận ngày nay. Đây cũng là thời điểm để người Nhật cùng gia đình và bạn bè thưởng thức một bầu không khí hội hè tuyệt nhất.

Nếu như bạn đã sang Nhật, thì đừng quên thời điểm này trong năm đến sông Sumida của Tokyo. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp tuyệt vời của pháo hoa cũng như đắm mình vào các lễ hội ở Nhật Bản vào mùa hè nhé.

– Lễ hội thất tịch Tanabata

Có thể nói, đây là lễ hội được cho là đẹp nhất trong năm của Nhật Nản. Nó vô cùng lãng mạn và luôn đem lại những nét đẹp tuyệt vời cho những người tham gia. Vào ngày 7/7 hàng năm người Nhật sẽ kỷ niệm cuộc gặp gỡ giữa 2 vị thần là thần Orihime và thần Hikoboshi. Người ta thường viết những lời cầu nguyện vào giấy nhiều màu sắc và treo chúng lên cành tre, hay  treo cùng với một vật trang trí.

Hình thức này sẽ như lời cầu mong của con người có 1 tình yêu đẹp như 2 vị thần. Và từ đó có thêm những cảm xúc tốt đẹp nhất giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn, lãng mạn hơn. Gần như trên cả đất nước Nhật Bản chỗ nào cũng đều tổ chức lễ hội thất tịch. Nhưng có lẽ lớn nhất thì phải kể đến những thành phố như Sendai, Hiratsuka, Anjou.

– Lễ hộ khiêu vũ Awa Odori

Bạn là người yêu thích khiêu vũ và luôn muốn tìm hiểu thêm về những lễ hội? Bạn thích những giá trị truyền thống của môn nghệ thuật này  và đang muốn tìm hiểu nó. Khi đến với Nhật Bản, bạn tuyệt đối không được bỏ qua lễ hội khiêu vũ Awa Odori này nhé. Đây là lễ hội được mệnh danh lớn tại Nhật Bản, nó luôn thu hút được đông đảo người dùng tham gia.

Khi lễ hội được diễn ra có đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn vũ công khác nhau tham gia. Không phân biệt đàn ông, phụ nữ hay trẻ em nữa, mọi người cùng nhau tham gia biểu diễn ra nhảy múa. Cùng nhau trên những tuyến đường, tạo nên sự náo nhiệt, vui vẻ, sinh động. Và  khiến cho những con phố trở nên khác biệt hơn rất nhiều, với đông đảo người ngoài tham gia.

Khi tiến hành khiêu vũ thì những, lúc này những vũ công sẽ diện trang phục Kimono mùa hè. Cùng với chiếc mũ rơm và di chuyển theo từng giai điệu sôi động, cùng nhau nhảy múa trên đường. Thường thì lễ hội mùa thu Nhật Bản này được kéo dài từ ngày 12 – 15 tháng 8 hàng năm. Và nó thu hút  được hàng triệu người Nhật cũng như du khách quốc tế tham gia.

– Lễ hội lá mùa thu ở hồ Kawaguchiko

Khi đến Nhật vào mùa thu, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua lễ hội lá mùa thu này được. Đây là sự kiện mà bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh sắc tuyệt vời của thiên nhiên. Đó chính là “đường hầm lá phong” xuất hiện dọc hai bên bờ hồ hết sức đẹp mắt và thi vị. Còn nếu như bạn muốn ngắm cảnh sắc của núi Phú Sĩ trong thời điểm này thì hãy nhớ là đến từ lúc 9 giờ. Đảm bảo bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp nhất, tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình.

Lễ hội lá mùa thu nếu như được tổ chức tại Momiji Kairo. Nó còn có tên gọi khác là hành lang lá phong. Với một đoạn kênh có dài khoảng 2km sẽ có khoảng 60 cây phong được xếp ở gai bên bờ. Vào giờ mở cửa thì khoảng từ 9h đến 19h hàng ngày du khách sẽ được thưởng thức những phong cảnh tuyệt vời nhất. Và thời điểm này cũng không quá đông đúc nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện.

Khi đến với lễ hội, các này bạn sẽ ngắm nhìn và chụp ảnh với những lá cây đầy màu sắc. Ngoài việc ra thì du khách còn được thưởng thức hương vị thơm ngon của trái cây nữa. Khi có những loại quả đặc sản của mùa thu Nhật bản tuyệt vời như dâu, táo, cherry, hồng… Ngoài trái cây tươi thì những trái cây khô cũng luôn được du khách trầm trồ khen ngợi tấm tắc. Đó đều được người dân cẩn thận phơi nắng cho đến khi có phấn trắng phủ bao quanh.

– Lễ hội cá mùa thu tại Nhật

Đây là lễ hội mùa thu Nhật Bản luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người bản địa. Không những vậy, nó cũng nhận được sự quan tâm rất lớn du khách quốc tế đến với Nhật bản. Một lễ hội khá độc đáo được diễn ra gần Tokyo, đi đến đây bạn sẽ thấy trải dài 2 bên đường chính là những gian hàng. Chúng được bày bán những con cá thu nướng thơm, vàng.

Nên bạn không những cảm nhận được mùa thu Nhật Bản mà còn có cơ hội thưởng thức những con cá miễn phí nữa đấy. Bạn hãy nhớ là vào thời điểm này cá luôn thơm ngon nhất và đạt hương vị chuẩn nhất. Chính vì thế đừng nên bỏ lỡ, đảm bảo bạn sẽ luôn cảm thấy tuyệt nhất đấy.

Trên đây là các lễ hội ở Nhật Bản truyền thống bạn nên biết khi quyết định sang Nhật Bản. Hy vọng các bạn đã biết thêm về cảnh sắc, về văn hóa và về con người Nhật. Để có thể hiểu hơn về họ cũng như nắm bắt được thông tin về vùng đất mà mình sẽ gắn bó.

Nếu như bạn đang muốn biết bất kỳ thông tin nào về du lịch Nhật Bản. Bạn đừng quên liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua MR Việt Anh : 0916.604.886.Quý khách sẽ được tư vấn tận tình, chu đáo, và kỹ lưỡng nhất nhé.


Kết nối với Royal Lotus Travel để tận hưởng cuộc sống ngay hôm nay!

Phân cách địa chỉ email bằng dấu phẩy.
Vũ Hoài Thu Royal Lotus 1 tháng 10, 2022
Đăng nhập để viết bình luận
LỄ HỘI Ở CÀ MAU
KHÁM PHÁ CÁC LỄ HỘI DÂN GIAN ĐỘC ĐÁO, HẤP DẪN Ở CÀ MAU