LỄ HỘI Ở CÀ MAU
KHÁM PHÁ CÁC LỄ HỘI DÂN GIAN ĐỘC ĐÁO, HẤP DẪN Ở CÀ MAU
Vũ Hoài Thu Royal Lotus 5 tháng 10, 2022

Top những lễ hội ở Cà Mau nổi tiếng


   I. Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu Cà Mau - Lễ hội ở Cà Mau

Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu Cà Mau diễn ra vào ngày 23/3 Âm lịch hàng năm, cộng đồng người Hoa ở Cà Mau lại tổ chức lễ hội rước vía Bà tại chùa Bà Thiên Hậu tọa lạc tại đường Lê Lợi, phường 2, thành phố Cà Mau.

Lễ hội thu hút rất đông du khách đến tham dự, trong đó, đa số là người Việt gốc Hoa từ các tỉnh lân cận hành hương về chiêm bái, cầu xin làm ăn, trả lễ và rước lộc về nhà.

                                                Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu Cà Mau 

II. Lễ tế thần nông ở Cà Mau - Lễ hội ở Cà Mau

Lễ tế Thần Nông trong lễ hội Kỳ Yên cúng Thượng Điền, Hạ Điền ở Cà Mau được tổ chức hàng năm tại các Đình Thần Tân Lộc (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình); Đình Thần Tân Thuộc (xã An Xuyên, thành phố Cà Mau) rất trang nghiêm, trọng thể. Ngoài tín ngưỡng tâm linh, lễ tế Thần Nông còn là nơi họp mặt những nhà nông để trao đổi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, là dịp để người dân trong làng xã giữ mối quan hệ đoàn kết "tình làng, nghĩa xóm".

                                               Lễ tế thần nông ở Cà Mau 

III. Lễ dâng pháp y cà sa Kathina - Lễ hội ở Cà Mau

Lễ dâng pháp y cà sa Kathina thường được tiến hành trong khoảng gần 1 tháng, kể từ ngày xuất hạ (16/9 đến rằm tháng 10 Âm lịch hàng nămChùa Monivongsa Bopharam tổ chức lễ dâng y cà sa Kathina cho các nhà sư trong chùa. Trong khoảng thời gian đó, phật tử Khmer chọn 1 hoặc 2 ngày để làm lễ dâng y cho các nhà sư trong chùa. Và mỗi chùa chỉ được làm lễ này một lần trong năm.

Lễ kathina có ý nghĩa rất lớn đối với các phật tử Khmer. Thông qua đó, phước đức của con người sẽ được tích tụ rất lớn, gấp trăm ngàn lần so với những việc làm từ thiện khác. Do đó, dù chật vật đến đâu, phật tử, đồng bào Khmer cũng cố gắng dành dụm tiền bạc, của cải, vật lễ để được dâng cúng tại lễ dâng y cà sa.

                                      Lễ dâng pháp y cà sa Kathina ở Cà Mau 

IV. Lễ kỳ yên đình thần Tân Lộc - Lễ hội ở Cà Mau

Lễ hội kỳ yên Đình thần Tân Lộc được tổ chức vào ngày 16 - 17 tháng 2 Âm lịch hàng năm nhằm để tạ ơn các bậc tiền hiền và cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

                                              Lễ kỳ yên đình thần Tân Lộc ở Cà Mau 

V. Lễ cúng linh thần của đình thần Tân Hưng - Lễ hội ở Cà Mau

Theo thông lệ hàng năm, cứ đến mùng 10 và 11 tháng 5 Âm lịch, người dân trong vùng và nhiều nơi khác trong tỉnh, từ thành phố Cà Mau cho đến tận vùng Năm Căn, Đất Mũi, lại nô nức tề tựu về dự lễ Kỳ yên, lễ cúng linh thần của đình thần Tân Hưng, tại ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau.

Vào ngày Lễ Kỳ yên, các bô lão trong làng tiến hành Lễ rước sắc thần để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, làm ăn phát đạt. Đồng thời, tỏ lòng thành kính đối với các vị thần, Thành Hoàng phù hộ, còn tưởng nhớ đến những người có công với nước đã ngã xuống trên mảnh đất này.


                                             Lễ cúng linh thần của đình thần Tân Hưng 

VI. Lễ Tết Chôl Chnăm Thmây - Lễ hội ở Cà Mau

Lễ Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của người Khmer ở Cà Mau diễn ra trong 3 hoặc 4 ngày của tháng 4 Dương lịch hàng năm. Lễ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 13 đến ngày 15) đối với năm thường; 4 ngày (từ ngày 13 đến ngày 16) đối với năm nhuần.

                                           Lễ Tết Chôl Chnăm Thmây ở Cà Mau 

Lễ Tết Chôl Chnăm Thmây diễn ra với nhiều nghi lễ như:

  • Lễ rước Đại lịch

  • Lễ dâng cơm

  • Lễ đắp núi cát

  • Lễ tắm tượng Phật

  • Lễ cầu siêu

  • Lễ chịu tuổi

Sau nghi lễ, các con cháu mời ông bà, cha mẹ đến để tạ lễ, xin tha thứ những lỗi lầm, thiếu sót trong năm cũ, để sang năm mới mọi người trong gia đình phấn đấu tốt hơn. Sau ba ngày lễ Tết, mọi sinh hoạt của cộng đồng người Khmer trở lại bình thường và sẵn sàng bước vào vụ mùa mới.

VII. Lễ giỗ tổ Hùng Vương ở Cà Mau - Lễ hội ở Cà Mau


Hàng năm, đến ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, lãnh đạo địa phương và đông đảo người dân ở Cà Mau và các tỉnh lân cận cùng tề tựu về dự lễ giỗ tổ vua Hùng Vương tại di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Vua Hùng ở ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau để thắp hương tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước.

                                     Lễ giỗ tổ Hùng Vương ở Cà Mau

Mong là với cẩm nang bỏ túi này sẽ giúp ít cho các bạn có kinh nghiệm trong chuyến đi du lịch Cà Mau tự túc thật vui và ý nghĩ.


Kết nối với Royal Lotus Travel để tận hưởng cuộc sống ngay hôm nay!

Phân cách địa chỉ email bằng dấu phẩy.
Vũ Hoài Thu Royal Lotus 5 tháng 10, 2022
Đăng nhập để viết bình luận
LÊ HỘI Ở CÔN ĐẢO
NHỮNG LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG Ở CÔN ĐẢO MÀ AI CŨNG MUỐN THAM GIA