PHONG TỤC TẬP QUÁN Ở SINGAPORE
PHONG TỤC TẬP QUÁN Ở SINGAPORE CÓ ĐIỀU GÌ MÀ KHIẾN NHIỀU NGƯỜI TÒ MÒ
Vũ Hoài Thu Royal Lotus 3 tháng 10, 2022

Phong tục tập quán của Singapore có điều gì mà khiến nhiều người tò mò

 

Singapore vốn rất nổi tiếng về sự sạch sẽ. 

Ngày nay, để có một chuyến du lịch Singapore không còn là điều quá khó khăn với nhiều người. Chỉ mất vài tiếng đồng hồ trên máy bay là bạn có thể đặt chân đến Đảo quốc xinh đẹp này. Và để chuẩn bị thật kỹ càng cho chuyến đi, hãy cùng tìm hiểu về phong tục tập quán của Singapore xem có điều gì mới lạ.

Singapore là điểm đến mơ ước của mọi tín đồ yêu du lịch. 

Phong tục tập quán của Singapore có điều gì mà khiến nhiều người tò mò đến thế

Dùng tay phải trong các giao dịch xã hội

Một phong tục tập quán của Singapore đó là dùng tay phải trong các giao dịch xã hội. Như bạn đã biết, quốc đảo này là tập hợp của ba nền văn hóa lớn là Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ. Vì vậy nên có rất nhiều đạo như Đạo Phật, Đạo Hồi, Thiên chúa giáo,…

Những người Ấn Độ hoặc người theo Đạo Hồi luôn quan niệm rằng tay trái chỉ dùng cho việc… đi vệ sinh. Và bạn chẳng thể chắc chắn rằng trong mọi trường hợp mình không tiếp xúc với họ. Hãy giữ cho mình một cái đầu đủ tỉnh táo để dùng tay phải trong mọi hoàn cảnh.

Dùng tay phải trong các giao dịch xã hội. 

Cởi bỏ giày dép trước khi bước vào nhà riêng hoặc nơi thờ cúng

Văn hóa truyền thống Singapore nổi bật là đây. Không chỉ riêng nước này mà ở Việt Nam chúng ta cũng như vậy. Từ lâu trong tiềm thức, chùa chiền hay nơi thờ cúng là những chốn linh thiêng. Việc mang dày dép và để lại dấu vết thường không thể hiện được sự tôn trọng và nét văn minh.

Còn đối với nhà riêng, khi bước chân vào cũng phải cởi giày dép. Căn nhà là tổ ấm của gia đình, nhất là với người Singapore. Để có được một căn nhà cho mình, họ đã phải cố gắng làm việc rất vất vả vì giá nhà đất ở đây cực đắt đỏ. Họ yêu nó bằng cả tính mạng và chẳng ai muốn “đứa con” này bị dính bẩn cả.

Cởi bỏ giày dép trước khi bước vào nhà riêng hoặc nơi thờ cúng.

Người Singapore thường trao đổi danh thiếp cho nhau

Đây là nét văn hóa ứng xử của người Singapore rất đặc trưng và được đánh giá cao. Nó thể hiện sự mến khách, niềm nở của người Singapore với đối phương. Ý tứ sâu xa của việc làm này là “chúng ta hãy gặp lại nhau nhé, hãy liên lạc lại với tôi qua địa chỉ trên, rất mong được trò chuyện với bạn”.

Để đáp lại tình cảm trân quý này, hãy nhớ mẹo nhỏ sau đây. Đừng cất ngay tấm danh thiếp vào túi mà chưa xem gì cả. Cầm chúng trên tay và nhìn ngắm một lúc. Điều này thể hiện cho việc bạn hào hứng với thông tin trên danh thiếp và rất muốn gặp gỡ đối phương thêm nhiều lần nữa. Nhớ là nhận danh thiếp bằng hai tay bạn nhé.

 

Phong tục tập quán của Singapore có điều gì mà khiến nhiều người tò mò đến thế. 

Không dùng đũa tùy tiện trong phong tục tập quán của Singapore

Đây là một trong những điều kiêng kỵ trong văn hóa Singapore bạn nên biết. Từ nhỏ chắc hẳn nhiều bạn đã được ba mẹ dạy về cách dùng đũa. Người Singapore cũng vậy, họ dạy con cái họ rất kỹ vấn đề này. Đũa khi ăn không được đặt lên bát cơm hay đĩa thức ăn mà phải cầm trên tay.

Ăn xong rồi thì đặt đũa xuống bàn hoặc mâm để thể hiện việc đã dùng xong bữa cơm. Không được để đũa linh tinh hay gõ đũa vào nhau. Văn hóa truyền thống Singapore rất kỵ điều này.

Không dùng đũa tùy tiện trong phong tục tập quán của Singapore . 

Không dùng ngón tay chỉ trỏ người khác

Đây là việc làm nghiêm cấm trong phong tục tập quán của Singapore. Nếu bạn không muốn bị đánh giá là thiếu tôn trọng người khác thì nhất định phải ghi nhớ. Có những vụ ẩu đả đã xảy ra giữa khách du lịch và người dân bản địa chỉ vì chưa hiểu văn hóa này đấy.

Việc chống hai tay lên sườn cũng nên hạn chế ở nơi cộng cộng vì người Singapore không đánh giá cao hành động này. Họ chỉ làm như vậy khi bản thân đang bức xúc hay ức chế về vấn đề nào đó. Đừng khiến bạn mất điểm trong mắt người dân bản địa chỉ vì thiếu hiểu biết.

Không dùng ngón tay chỉ trỏ người khác. 

Văn hóa truyền thống singapore trong năm mới

Năm mới là sự kiện được trông đợi và mong chờ nhiều nhất trong năm. Họ sẽ cố gắng kiêng kỵ những thứ như gội đầu hay quét dọn nhà cửa vài ngày đầu năm. Đối với họ, việc quét dọn sẽ đem mọi may mắn và phước lành bay theo cát bụi.

Những ngày này cũng nên tránh việc vỡ đồ, đặc biệt là cốc hoặc gương. Những thứ này khi vỡ tạo ra tiếng động khó chịu, lại còn vỡ tan thành nhiều mảnh, muốn ghép cũng chẳng ghép được. Ý là nếu một sự việc gì đó xảy ra, cơ hội để hàn gắn lại cũng chẳng có. Người Singapore trọng tình trọng nghĩa, nâng niu mọi mối quan hệ hiện có nên họ không hề thích điều này.

văn hóa truyền thống singapore trong năm mới khá giống với người Việt. 

Nổi tiếng về sự sạch sẽ

Văn hóa Singapore chẳng còn xa lạ gì với hai chữ “sạch sẽ”. Dù đã từng hay chưa từng đặt chân đến Đảo quốc sư tử này thì ai ai cũng biết Singapore là đất nước sạch nhất trên thế giới.

Thùng rác được đặt ở mọi nơi. Nếu bạn vứt rác không đúng nơi quy định chắc chắn sẽ bị phạt tiền và số tiền này không hề nhỏ. Theo quy định du lịch Singapore là từ 500 đô đến 5000 đô. Hãy cân nhắc thật kỹ kẻo “cái tay hại cái ví” nhé.

Singapore vốn rất nổi tiếng về sự sạch sẽ. 

Tặng quà cho người Singapore

Trong văn hóa ứng xử của người Singapore, bạn có thể tặng mọi đồ vật nhưng phải tránh những thứ sau đây. Đầu tiên là đồng hồ vì nó thể hiện sự trôi đi của thời gian, già nua và héo úa. Thứ hai là ô hoặc dù vì người Singapore quan niệm rằng đồ vật này mang đến điềm rủi. Họ luôn tự mua dù thay vì để người khác tặng.

Cuối cùng là khăn tay. Đối với người Việt Nam ta thì chẳng có gì đặc biệt nhưng với người Singapore, họ cho rằng khăn tay chứa đựng sự chia ly không hẹn ngày gặp lại. Thay vì tặng khăn tay, hãy mang đến cho họ chiếc khăn len xua tan giá lạnh mùa đông.

Phong tục tập quán của Singapore quả là vừa lạ vừa quen, vừa gần gũi vừa mới mẻ. Có lẽ vì điều này mà nó luôn có sức hút riêng với mọi du khách. Bạn có muốn một ngày trở thành người Singapore không, đến ngay với quốc đảo này thôi nào. Đừng quên đọc thêm những tin tức du lịch Singapore được Royal Lotus Travel cập nhật hàng ngày nhé.

 


Kết nối với Royal Lotus Travel để tận hưởng cuộc sống ngay hôm nay!

Phân cách địa chỉ email bằng dấu phẩy.
Vũ Hoài Thu Royal Lotus 3 tháng 10, 2022
Đăng nhập để viết bình luận
LỄ HỘI Ở SINGAPORE
KHÁM PHÁ LỄ HỘI LỚN NHẤT Ở SINGAPORE