VĂN HÓA ĐÀ NẴNG
NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT THÚ VỊ TRONG VĂN HÓA ĐÀ NẴNG MÀ BẠN KHÔNG NÊN BỎ LỠ
Vũ Hoài Thu Royal Lotus 3 tháng 10, 2022

7 nét đẹp đặc trưng trong văn hóa Đà Nẵng

Đà Nẵng – thành phố trẻ bên bờ biển Đông đâu chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhịp sống đông vui tấp nập mà còn để lại dấu ấn đậm sâu trong lòng du khách với những nét văn hóa đặc sắc, không thể lẫn vào đâu được. 

Bạn đã biết gì về văn hóa Đà Nẵng chưa? Nếu bạn đang tìm hiểu về thành phố biển này để chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp đến thì hãy cùng Royal Lotus Travel tìm hiểu 7 điều đặc biệt thú vị trong văn hóa Đà Nẵng ở bài viết dưới đây ngay thôi nào!

7 điều đặc biệt thú vị trong văn hóa Đà Nẵng mà bạn không nên bỏ lỡ

1. Những công trình văn hóa mang đậm dấu ấn

Là nhượng địa của thực dân Pháp trong khoảng thời gian dài hơn nửa thế kỷ, bị kìm hãm với chính sách ngu dân nên Đà Nẵng không có những phát triển về văn hóa bao gồm bảo tàng, nhà hát, báo đài,… đa dạng phong phú như các vùng đất khác. 

Ở Đà Nẵng hiện nay, bạn chỉ có thể cảm nhận được dấu ấn văn hóa đặc sắc nhất là ở công trình Bảo tàng điêu khắc Chăm do người Pháp xây dựng vào năm 1930. Ngoài ra, một số công trình cũng mang đậm văn hóa Đà Nẵng khác nữa như Ga đường sắt, Ga hàng không, Bến cảng,… 

Mặc dù không có nhiều nhưng việc tham quan khám phá những công trình này cũng là cách để bạn tìm hiểu văn hóa Đà Nẵng qua nhiều thời kỳ lịch sử. 

2. Con người hiền hòa chân thật

Người Đà Nẵng gốc phần đông xuất phát từ giai cấp lao động, quanh năm bám biển nên luôn bình dị, chân phương, chất phát và thật thà. Đặt chân đến Đà Nẵng, du khách nào cũng phải ấn tượng với cái tình nồng hậu của con người nơi đây từ lời nói, ánh mắt, nụ cười cho đến hành động. 

Nếu bạn ra đường lơ ngơ bị lạc, chỉ cần tạt vào hỏi một người dân Đà Nẵng là sẽ nhận được chỉ dẫn “đi đến nơi về đến chốn” ngay. Kèm với đó là nụ cười thân thiện và không quên dặn dò thêm vài vấn đề nhỏ nhặt khác nữa. Người Đà Nẵng hiền hòa chân thật là thế, ai ghé đến rồi cũng sẽ cảm thấy ấm lòng, ai rời đi rồi cũng sẽ thấy nhớ nhung.

 

Một điều đặc biệt ở con người Đà Nẵng nữa là tính hay cãi. Đây là một đặc trưng không thể không nhắc đến khi tiếp xúc với người Đà Nẵng – Quảng Nam. Tính hay cãi thể hiện một chút bảo thủ, cố hữu của họ đôi khi khiến người khác cảm thấy khó chịu nhưng lại thể hiện rõ rệt tính cách thật thà của con người Đà Nẵng. Họ không khéo léo, tinh tế làm hài lòng người khác như người miền Nam hay người miền Bắc, đổi lại thường hay bảo thủ ý kiến, cộc cằn trong lời nói nhưng tình người thì vẫn vậy, nồng hậu chất phát. 

Nếp sống văn hóa người Đà Nẵng là một điều đáng tự hào, nên khám phá của bất kỳ ai khi đặt chân đến thành phố biển xinh đẹp này. 

3. Nhịp sống Đà thành yên bình thân thuộc

Là trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, thế nhưng Đà Nẵng không quá ồn ào xô bồ mà yên bình, nhẹ nhàng đến lạ lùng. 

Đà Nẵng chẳng có tình trạng kẹt xe bóp còi inh ỏi khắp ngã tư đường mỗi sớm mai hay chiều về, chẳng có cảnh chen lấn xô đẩy và la hét xếp hàng mua sắm,… Thay vào đó, Đà Nẵng cứ chậm rãi, thanh bình như đúng tên gọi của nó – “thành phố đáng sống”. 

Du lịch Đà Nẵng, bạn có thể cảm nhận được trọn vẹn nhịp sống nơi đây khi thả mình trên bờ biển trải dài xanh ngắt một màu, tản bộ bên bờ sông Hàn thơ mộng hay tìm một góc cà phê ven đường ngắm dòng người qua lại,… Nhịp sống Đà Nẵng yên bình lắm! Đến một vài ngày rồi chẳng ai muốn quay lại với tất bật xô bồ nữa. 

4. Nét văn hóa Phật giáo điển hình

Đà Nẵng là thành phố quy tụ văn hóa Phật giáo điển hình bậc nhất ở khu vực duyên hải miền Trung. Nơi đây có nhiều ngôi chùa lớn và nổi tiếng được xây dựng. Bên cạnh sự quy mô thì sự linh thiêng thì những ngôi chùa ở Đà Nẵng còn đi cùng nhiều câu chuyện huyền bí xoay quanh khiến vùng đất này luôn là điểm hành hương lý tưởng của các tín đồ Phật giáo.

Một số ngôi chùa điển hình cho nét văn hóa Phật giáo ở Đà Nẵng mà bạn nên ghé thăm như chùa Linh Ứng – Bãi Bụt, chùa Tam Thai (Ngũ Hành Sơn), chùa Linh Ứng – Non Nước, chùa Quán Thế Âm, chùa Linh Ứng – Bà Nà,…

5. Văn hóa Tin lành lâu đời

Tòa thành Tin Lành Đà Nẵng chính là Tòa thành Tin lành lâu đời nhất ở Việt Nam với hơn 100 năm tuổi. Tòa thánh này được xây dựng đầu tiên trong các Tòa thánh Tin lành ở Việt Nam. Vậy nên, bên cạnh Phật giáo thì Đà Nẵng còn là điểm hành hương lý tưởng cho các tín đồ Tin lành.

6. Ngôn ngữ đặc trưng 

Người Đà Nẵng sử dụng ngôn ngữ “đậm đặc” rất khó nghe và cũng rất khó hiểu. Đây được xem là một trở ngại lớn khiến nhiều du khách không thể tiếp cận tìm hiểu hết những điểm đặc biệt thú vị trong văn hóa của con người vùng đất này. 

Trước hết, người Đà Nẵng có giọng nói không dịu dàng đằm thắm như người miền Nam cũng không trong trẻo thanh thoát như người miền Bắc. Thay vào đó là giọng nói khô cứng, khàn đặc khiến người phương xa đến lần đầu nghe rất khó để hiểu được. 

Ngoài ra, cách nói chuyện của người Đà Nẵng còn dùng nhiều từ phương ngữ như chi, mô, răng, rứa, tề, nớ,… nếu không tìm hiểu trước khi sẽ rất ngỡ ngàng, lúng túng. 

Mặc dù vậy, với những ai trót yêu vùng đất con người Đà Nẵng thì những ngôn ngữ này sẽ trở nên thân quen, đáng yêu đến nhường nào. Học và nói theo ngôn ngữ Đà Nẵng cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng, mến yêu với con người thành phố biển này. 

7. Văn hóa ẩm thực đậm hồn xứ Quảng

Ẩm thực Đà Nẵng chịu ảnh hưởng sâu sắc của vùng đất Quảng Nam lân cận. Một vài món ăn mà bạn có thể thưởng thức trong hành trình khám phá văn hóa ẩm thực Đà Nẵng như Mì Quảng, Cao Lầu, Bún MắmBún Chả Cá chợ Cồn hay Hải Sản, Nem Nướng, Gỏi Cá, Bánh Tráng Cuốn Thịt HeoBánh Xèo,… 

Trong đó, Mì Quảng là món ăn đặc trưng, có mặt ở mọi góc phố con đường Đà Nẵng. Mì Quảng ở đây có nước dùng rất ít, vừa đủ để cho sợi mì đậm đà chứ không nhiều và nhạt như Mì Quảng ở Sài Gòn mang hơi hướng giống phở. 

Nét văn hóa Đà Nẵng là một lát cắt điển hình để bạn có cảm nhận, khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của thành phố biển này. Đừng bỏ qua 7 điều đặc biệt thú vị trong văn hóa Đà Nẵng mà Royal Lotus Travel đã chia sẻ trên đây nếu đang dự định du hí về thành phố này đấy nhé!

Royal Lotus Travel - Công ty Lữ Hành chuyên nghiệp, Chuyên tổ chức các chương trình Tour Du lịch Trong Nước và Quốc Tế uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Quý khách vui lòng gọi điện đến Tổng đài hoặc Click vào nút Đăng ký và điền thông tin đầy đủ để được tư vấn miễn phí


Kết nối với Royal Lotus Travel để tận hưởng cuộc sống ngay hôm nay!

Phân cách địa chỉ email bằng dấu phẩy.
Vũ Hoài Thu Royal Lotus 3 tháng 10, 2022
Đăng nhập để viết bình luận
PHONG TỤC Ở THÁI LAN
NHỮNG NÉT ĐẶC SĂC TRONG PHONG TỤC THÁI LAN MÀ BẠN NÊN BIẾT